Trang chủ       |     Giới thiệu       |     Liên hệ          
   Tin tức - Sự kiện
   Kinh tế
   Văn hoá - Thông tin
   Việt Nam- Ukraina
   Video
   Một thời để nhớ
   Người Việt ở Ukraina
   Diễn đàn
   Liên hệ
   Giới thiệu
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   Kinh tế

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được tiếp tục giữ thẩm quyền đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, không dựa vào nguồn vốn vay gần 7.000 tỷ đồng từ Trung Quốc. Lănh đạo tỉnh Quảng Ninh cho hay, đă có nhà đầu tư trong nước đưa ra phương án đầu tư dự án này theo h́nh thức hợp tác công tư.

Phóng viên VietNamNet đă có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh xung quanh vấn đề này.

- V́ sao Quảng Ninh quyết định tự đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái mà không sử dụng nguồn vốn ODA từ Trung Quốc như kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải đề xuất, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Long: Thứ nhất, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, con đường này phải hoàn thành trong quy hoạch giai đoạn đến năm 2020. Tất cả đường cao tốc từ Hà Nội đi Hải Pḥng, nối ra đến Quảng Ninh hết năm 2017 sẽ xong. C̣n lại đoạn từ Vân Đồn - Móng Cái phải tập trung đầu tư để sớm hoàn thành đồng bộ kết nối toàn bộ tuyến cao tốc này với cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

cao tốc vân đồn móng cái, quảng ninh, chủ tịch tỉnh quảng ninh, đầu tư bot, oda trung quốc, nhà thầu trung quốc
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Mặt khác, con đường cao tốc này đi qua Vân Đồn sẽ đóng vai tṛ quan trọng trong việc h́nh thành một đặc khu kinh tế Vân Đồn trong tương lai. Hiện nay, Quảng Ninh đang đề nghị Trung ương sớm công nhận Vân Đồn là khu kinh tế đặc biệt. Trong khu kinh tế Vân Đồn, cảng hàng không đang được đầu tư và Quảng Ninh cũng đang chờ Chính phủ cho phép đầu tư khu phức tạp có casino ở Vân Đồn. Do vậy, con đường này có tầm quan trọng rất lớn và hiện nay cần đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiện nay có một số nhà đầu tư trong nước đă quan tâm đến việc đầu tư con đường này. Các nhà đầu tư đă đến báo cáo và tỉnh đang xem xét. Các nhà đầu tư đưa ra phương án cho thấy con đường này hoàn toàn có thể huy động nguồn lực theo h́nh thức hợp tác công tư. Ngân sách chỉ cần bỏ ra một khoản vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng và một số việc khác. C̣n nhà đầu tư sẽ đầu tư con đường 4 làn xe.

Từ bài toán kinh tế này, chúng tôi đang hoàn chỉnh phương án đầu tư dự án, khả năng huy động với tỷ lệ 70-30, tức nhà đầu tư bỏ ra 70% vốn, c̣n ngân sách bỏ ra 30%. Tính khả thi của dự án là rất cao.

Trước đây, trong quan hệ Chính phủ 2 nước, có đặt vấn đề vay 300 triệu USD cho cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bằng nguồn vốn ưu đăi của Trung Quốc. Tổng vốn đầu tư con đường này dự kiến là 16 ngh́n tỷ đồng, tương đương khoảng 800 triệu USD. Như vậy có vay 300 triệu USD cũng không đủ để đầu tư.

                                                                                              Theo: Vietnamnet

 
«  Trở về  

    Những tin bài khác:
         •  Xoài cát Ḥa Lộc sống khỏe ở Cần Giờ nhờ VietGap
         •  Chính phủ thuc tiến độ sân bay Long Thành và mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
         •  Bán hàng online, kinh doanh quảng cáo ''''khóc ṛng'''' v́ đứt mạng
         •  4 tháng sau sự cố Formosa, ngư dân vẫn gác mái chèo
         •  Chất thải của Formosa chôn trong băi rác khu du lịch Thiên Cầm
         •  Cú bắt tay 11,3 tỉ USD giữa Boeing và Vietjet
         •  Quảng B́nh: Rạn san hô gần bờ đang chết
         •  Nga đồng ư hoăn phiên ṭa trong vụ kiện Ukraine khoản nợ 3 tỷ USD
         •  Cuộc chiến ngầm của ngư dân Trung Quốc trên Biển Đông
         •  Trắng tay, ôm nợ v́ lúa ngập mặn

 

HÔI HỮU NGHI VIỆT NAM - UKRAINA

Ông Mai Hà - Viện trưởng Viện chiến lược & chính sách khoa học & công nghệ
Địa chỉ: 38 Ngô Quyền, Hà Nội
Điện thoại: + 84 4 3825 1563 - Fax: + 84 4 3825 2873


 

ictgroup.vn