Trang chủ       |     Giới thiệu       |     Liên hệ          
   Tin tức - Sự kiện
   Kinh tế
   Văn hoá - Thông tin
   Việt Nam- Ukraina
   Video
   Một thời để nhớ
   Người Việt ở Ukraina
   Diễn đàn
   Liên hệ
   Giới thiệu
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   Văn hoá - Thông tin

60 năm trước, có con đường đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc mang tên Đường ṃn Hồ Chí Minh. Đây vừa là cầu nối hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam, chi viện sức người và của cho tiền tuyến trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là điểm tựa, mắt xích lớn nối các chiến trường ba nước Đông Dương, lại vừa là nơi những người lính cụ Hồ anh dũng, trí tuệ, chiến đấu v́ độc lập, tự do của dân tộc.

60 năm sau, con đường huyền thoại ấy mang một sứ mệnh mới: Đường Hồ Chí Minh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; có tầm quan trọng đặc biệt trong tạo đà phát triển cho khu vực rộng lớn phía Tây đất nước.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959-19/5/2019), Thông tấn xă Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu chùm bài: “Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Đường Hồ Chí Minh: Từ huyền thoại đến tương lai.”

Ngày 19/5/1959 tạc vào lịch sử Việt Nam khi những người lính công binh, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong… bổ những nhát cuốc, nhát xẻng đầu tiên khai thông, mở rộng hệ thống đường ṃn Hồ Chí Minh. Sự ra đời và phát triển của tuyến vận tải chiến lược này, theo văn bản lịch sử chính thức của cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ ghi lại, được quân đội Mỹ coi là “một trong những thành tựu vĩ đại của nền kỹ thuật quân sự ở thế kỷ 20.”

Nhưng với những người mở đường, xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, đây là “tuyến lửa.” Ở đại ngàn này, mỗi cung đường, mỗi cây cỏ đều nhuộm đỏ xương máu của biết bao anh hùng, liệt sĩ. Họ nằm xuống khi tuổi đời mới mười tám, đôi mươi, để làm nên con đường huyền thoại…

Trời Trường Sơn những ngày tháng Năm xanh thẳm. Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn tại thôn Bến Tắt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị nằm cách không xa Đường Hồ Chí Minh. Khu trung tâm Nghĩa trang nằm trên một ngọn đồi cao 32,4 mét, Đài Tổ quốc ghi công bằng đá trắng cao vút uy nghiêm, rỗng ruột và khuyết ba mặt, thể hiện nỗi mất mát vô cùng.

Trên các phần mộ là những đóa hoa, nén hương tỏa ngát. Đây là nơi yên nghỉ của hơn mười ngh́n liệt sỹ trong 16 năm khai mở đường ṃn Trường Sơn, mà tên tuổi họ đă hóa thành bất tử cùng những Ngă ba Đồng Lộc, bến phà Xuân Sơn, Khe Ve, Cổng Trời, Thành cổ Quảng Trị, Đường 9 - Khe Sanh…

Trong ḍng người đến đây tưởng niệm, có những người vợ tới thăm chồng, các con tới viếng cha, những người cựu binh da mồi trở về chiến trường xưa thăm đồng đội. Có người sau khi thắp nén hương, nghiêng ḿnh trước những người hy sinh v́ Tổ quốc, lại lặng lẽ lần trong từng thửa đất, lùm cây, mong t́m lại một phần dấu tích của thời lửa đạn.

Hoài niệm về quá khứ, ông Nguyễn Viết Hồng, thương binh 2/4, Thiếu tá, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, không nén nổi cảm xúc về sự khốc liệt của chiến tranh. Phút chốc ùa về trong ông là những h́nh ảnh, những gương mặt đồng đội, niềm vui và cả nỗi đau, mất mát hơn bốn mươi năm trước. “Đồng đội tôi ở Tiểu đoàn 27, Binh trạm 311 thuộc Đoàn 559, là Thiều Minh Sơn, quê Hải Dương, nằm ở đây. Cậu ấy vào Bộ đội Trường Sơn khi 17 tuổi, được 1 năm th́ hy sinh. Đêm cuối năm 1970, Tiểu đội chúng tôi phá 5 quả bom từ trường để thông tuyến, một mảnh bom đă xuyên qua cổ cậu ấy”, ông Nguyễn Viết Hồng xúc động nhớ lại.

Kư ức sâu đậm trên tuyến lửa Trường Sơn trong ông Nguyễn Viết Hồng là những năm 1968-1972, thời kỳ ác liệt nhất trên con đường huyền thoại này. Để ngăn chặn miền Bắc chi viện cho tiền tuyến, đế quốc Mỹ đă xây dựng pḥng tuyến hàng rào điện tử McNamara dọc theo khu phi quân sự ở Vĩ tuyến 17 và đường ṃn Hồ Chí  Minh.

Hàng rào điện tử McNamara gồm hệ thống 17 căn cứ quân sự, kết hợp với hệ thống vật cản; hệ thống thu phát tín hiệu tinh vi có nhiệm vụ phân tích tiếng động để phân biệt người hay xe, xác định chính xác tọa độ; các thiết bị trinh sát điện tử mặt đất và trên không. Trên trời, máy bay Mỹ lượn suốt ngày đêm sẵn sàng diệt mục tiêu. Ngoài ra, chất độc màu da cam cùng một số loại chất độc diệt cỏ khác được rải xuống làm trụi lá cây, các dự án tạo mưa và các chất hóa học tạo bùn cũng được Mỹ sử dụng để phá đường Trường Sơn.

Trước t́nh thế đó, nhiệm vụ của ông Nguyễn Viết Hồng cùng đồng đội là vô hiệu bom ḿn Mỹ ném xuống các tuyến giao thông huyết mạch trên dăy Trường Sơn ở vùng Hạ Lào, Savannakhet (Trung Lào) và đặc biệt là tại “túi bom” Quảng Trị. Từ tháng 2/1968 đến tháng 7/1972, chỉ bằng những dụng cụ thô sơ, tự chế, cùng sự quả cảm của người lính, ông Hồng đă cùng đồng đội tham gia hàng trăm trận phá bom. Riêng ông đă trực tiếp vô hiệu hóa hơn 100 quả bom từ trường, bom nổ chậm.

“Máy bay Mỹ quần thảo, cày xới, chà đi xát lại nhằm chặt đứt tuyến đường huyết mạch. Gian nan, nguy hiểm, ác liệt đến tận cùng, không thể đo đếm nổi. Nhưng để thông tuyến, đưa hàng hóa, chiến sỹ từ hậu phương ra tiền tuyến, sự bền bỉ, sức chịu đựng của Binh đoàn cũng nhân lên gấp bội. Bom phá đường ở đâu, chúng tôi lại có mặt ngay ở đó để san, lấp, mở đường cho xe vào tuyến kịp thời”, ông Nguyễn Viết Hồng nhớ lại.

Cũng trong những ngày này, chặng đường 16 năm cả dân tộc “đi” trên tuyến lửa huyền thoại cứ xoắn xuưt tâm can Đại tá Phan Hữu Đại, nguyên Chính ủy Sư đoàn Ôtô cơ động vận tải 571 (Đoàn 559 Bộ đội Trường Sơn). H́nh ảnh những đoàn xe cơ giới băng đại ngàn, các cuộc giao tranh hết khu vực này đến khu vực khác, những mưa rừng, nắng hạ triền miên rồi đói rét, ốm đau, bom rơi, đạn nổ, chiến đấu và hy sinh, tổn thất và thắng lợi, cứ liên tục dội về.

Đại tá Phan Hữu Đại nhớ lại nhận định cần thiết có một con đường để hành quân, vận chuyển khí tài cho chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ, ngày 19/5/1959, Bác Hồ đă cho mở đường ṃn Trường Sơn. Từ con đường đi bộ, gùi, thồ vũ khí, đạn dược những ngày đầu, Trung ương quyết định “phải cơ giới hóa chi viện cho cách mạng miền Nam.” Đồng thời, trước yêu cầu khách quan cần gấp rút chi viện cho chiến trường miền Nam, Lào và Campuchia, hai Đảng, Chính phủ Việt Nam-Lào đă thống nhất mở thêm đường phía Tây Trường Sơn.

Binh đoàn Trường Sơn là đơn vị triển khai lực lượng, đảm bảo hoạt động của hệ thống giao thông này. Sau vài năm, đường ṃn đă phát triển thành một hệ thống đường vận tải quân sự hiện đại với nhiều trục dọc, trục ngang phức tạp có độ dài lên đến 17.000km; có đường ống xăng dầu dài 1.400km, đường giao liên và tải thương dài 1.200km. Tuyến đường hoàn chỉnh và hiện đại đến mức nước Mỹ, dù huy động trí tuệ, sáng chế ra các chương tŕnh chiến tranh tự động, chiến tranh điện tử, chiến tranh hóa học nhằm chặn “động mạch chủ” của cơ thể Việt Nam kháng chiến, nhưng vẫn bất lực.

Đường ṃn Trường Sơn là cầu nối các chiến trường ở ba nước Đông Dương trong gần 6.000 ngày đêm tính đến ngày Thống nhất, đă làm nên tuyến lửa huyền thoại

Đứng vững và vững chắc nối Đông với Tây Trường Sơn, đảm bảo sức người, sức của thông suốt ra tiền tuyến lớn miền Nam, con đường là cầu nối các chiến trường ở ba nước Đông Dương trong gần 6.000 ngày đêm tính đến ngày Thống nhất, đă làm nên tuyến lửa huyền thoại.

Nhưng nỗi đau, mất mát ở đại ngàn này cũng quá lớn khi Bộ đội Trường Sơn phải kiên cường chịu đựng trên 730.000 trận oanh kích của giặc Mỹ với hơn 4 triệu tấn bom đạn, hơn 23.000 người hy sinh, hơn 30.000 người bị thương và hàng vạn người bị nhiễm chất độc da cam. Đau đáu nữa là mới quy tụ được hơn một vạn/hai vạn liệt sỹ trên tuyến lửa huyền thoại, số c̣n lại vẫn là điều nhức nhối với người đang sống.

“Trường Sơn là thế đấy. Dù đi đâu, về đâu, nhưng Trường Sơn và đồng đội của tôi đang nằm lại ở đó, thiêng liêng và bất tử,” Đại tá Phan Hữu Đại bùi ngùi nói./.

Ước vọng cháy bỏng

Miền Nam được hoàn toàn giải phóng, sứ mệnh của Bộ đội Trường Sơn đă hoàn thành, mở ra hướng chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ mới, với ước mong đường ṃn Hồ Chí Minh sẽ được phát triển lên một tầm thế mới trong công cuộc dựng xây đất  nước.

Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, Lễ khởi công công tŕnh đường Hồ Chí Minh được tổ chức tại bến phà Xuân Sơn-Bố Trạch, Quảng B́nh, một di tích lịch sử thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, gần Di sản thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng, là ngă ba đường 20-Quyết Thắng và Đường Hồ Chí Minh trước đây.

Những lần trở lại với con đường, trở lại với những cánh rừng Trường Sơn, được chứng kiến nhiều đoạn đường hư hỏng nặng bởi thời tiết, thời gian, đă hối thúc ngành Giao thông Vận tải về ước mơ hiện đại hóa con đường huyền thoại.

Việc định h́nh một tuyến đường xuyên Việt thứ 2 phá vỡ thế độc đạo của Quốc lộ 1, đảm bảo giao thông thông suốt khi Quốc lộ 1 gặp sự cố

Ông Lê Ngọc Hoàn, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, người Đội trưởng Thanh niên xung phong N39 thuộc Binh trạm 16, Binh đoàn Trường Sơn năm xưa, bồi hồi khi nhắc đến tuyến lửa huyền thoại, nay là đường Hồ Chí Minh chạy dọc dải hành lang phía Tây của Tổ quốc.

Việc định h́nh một tuyến đường xuyên Việt thứ 2 có ư nghĩa không chỉ quan trọng về mặt giao thông khi phá vỡ thế độc đạo của Quốc lộ 1, đảm bảo giao thông thông suốt khi Quốc lộ 1 gặp sự cố, tạo thành hệ thống trục ngang nối hai miền Đông, Tây của đất nước, mà c̣n góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đóng vai tṛ quan trọng về mặt an ninh quốc pḥng, có tác động rất lớn để kết nối với các nước Lào, Thái Lan, Campuchia.

Trong vấn đề địa chính trị, giao thông cũng như xương sống của chiến lược phát triển bền vững, mà các tuyến đường dọc, ngang của đất nước, của vùng, chính là yếu tố quan trọng để đảm bảo cho sự liên thông của đất nước, phát triển kinh tế và giao thoa văn hóa, tạo sức mạnh phát huy vị thế địa chính trị của đất nước. Năm 1996, Chính phủ đă giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu quy hoạch tuyến đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh để h́nh thành trục dọc đường bộ thứ 2 ở phía Tây đất nước với tên gọi Xa lộ Bắc Nam. Đến tháng 8/1998, công tŕnh chính thức được đặt tên là Đường Hồ Chí Minh, ông Lê Ngọc Hoàn chia sẻ.

Nhớ lại thời điểm Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng Đường Hồ Chí Minh, ông Lê Ngọc Hoàn cho biết, nhiều đồng chí lănh đạo hoặc nguyên lănh đạo Đảng, Nhà nước thời kỳ đó rất ủng hộ. Song cũng có ư kiến băn khoăn, kinh tế đất nước c̣n khó khăn, nên cần cân nhắc xem thời điểm làm và chọn ưu tiên hướng tuyến để làm.

Phương án đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, ban đầu chỉ làm từ Hà Tĩnh đến Kon Tum, thiết kế chiều rộng chiều rộng chỉ 7m đối với đoạn không qua thị trấn, c̣n qua thị trấn là 12m. Quan điểm xây dựng là nền móng đường phải tốt, mặt đường hầu hết là cấp phối, chỉ những đoạn quan trọng mới trải nhựa.

Đường Hồ Chí Minh ngày càng có ư nghĩa chiến lược về chính trị, quốc pḥng và cũng là con đường để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế

Sau vài lần điều chỉnh, bổ sung lư do v́ tiền đầu tư quá lớn, cuối cùng, phương án do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất là tập trung làm đoạn Hà Tĩnh-Kon Tum đă được thống nhất, khi có điều kiện sẽ tiếp tục mở rộng.

Việc Nghị quyết của Bộ Chính trị khẳng định khi nào có điều kiện sẽ tiếp tục mở rộng đường Hồ Chí Minh chính là định hướng, quyết tâm xây dựng con đường này từ Pắc Pó, Cao Bằng đến Đất Mũi, Cà Mau theo dọc chiều dài đất nước.

Giờ đây, nhớ lại khoảng thời gian lập chủ trương xây dựng đường Hồ Chí Minh càng thấy rằng, những quyết sách thời đó là hoàn toàn đúng. Đường Hồ Chí Minh ngày càng có ư nghĩa chiến lược về chính trị, quốc pḥng và cũng là con đường để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

“Nếu thời kỳ đó chúng ta chần chừ, có lẽ đă đánh mất thời cơ xây dựng kéo theo những khó khăn trong bảo vệ biên giới đất nước bởi đường Hồ Chí Minh hiện nay đă trở thành tuyến chi viện để mở các tuyến đường biên giới và nối thông với các tuyến cửa khẩu. Tuyến đường khi h́nh thành cũng trở thành tuyến tránh cho Quốc lộ 1A, nhất là trong những giai đoạn ngập lụt,” ông Lê Ngọc Hoàn nhấn mạnh.

Hồi nhớ lại năm 1997 khi Quy hoạch tổng thể Xa lộ Bắc Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ông Hà Đ́nh Cẩn, nguyên Tổng Giám đốc Ban Quản lư Dự án đường Hồ Chí Minh nói rằng: Đó là con đường nối hai thế kỷ, con đường của thời đại công nghiệp hóa, bảo vệ sự toàn vẹn lănh thổ quốc gia.

Tuyến đường này chủ yếu chạy dọc phía Tây đất nước, có ưu điểm vượt trội là gần như có sẵn, bởi hơn 90% tổng chiều dài là các đường hiện hữu nhưng chưa đưa vào cấp nào, do nhiều năm không được đầu tư. Trong đó, hơn 70% tuyến đường đi theo hướng đường Trường Sơn trong chiến tranh, nhưng thời điểm đó không đi được do bị bỏ hoang phế mấy chục năm. Vùng phía Tây tiềm năng rất lớn, có hàng chục triệu héc ta đất lâm nghiệp, đất làm công nghiệp, nhiều tài nguyên khoáng sản, nguồn thủy điện dồi dào nhưng chưa được khai thác, tận dụng. Lại có tới hơn 10 triệu dân, với trên 70% là đồng bào dân tộc ít người, một ḷng một dạ theo cách mạng.

Trong kư ức của ông Hà Đ́nh Cẩn, thời gian trực tiếp đi thị sát dọc tuyến đường ngay từ những ngày đầu cùng Thủ tướng Vơ Văn Kiệt - người kư quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể xa lộ Bắc Nam, đưa huyền thoại năm xưa trở lại hiện thực, đă nghe nhiều câu chuyện, thấy những nỗi niềm đau đáu và càng hiểu quyết tâm của Đảng, Nhà nước xây dựng con đường máu thịt này.

Khi ấy, cả ngàn cây số từ ngoài vào đến Bắc Tây Nguyên không có lấy một khúc đường nhựa. Ngày nào cũng đi, từ sáng đến tối, mất cả tuần. Xe như ḅ trên đường, xóc đến nhừ tử, gọi là đường nhưng đâu có đi được. Bây giờ vượt qua đèo Đá Đẽo qua sân bay Khe Gát về Đồng Hới chỉ mất nửa giờ, c̣n xe ḅ hồi đó từ lúc vàng mặt trời đến nửa đêm mới tới.

Sau này, mọi người mới biết dưới đó c̣n nhiều bom đạn chưa nổ. Rồi một chiều đi qua đoạn Hiên ở tỉnh Quảng Nam, đoàn gặp các cháu nhỏ người dân tộc thiểu số, ḿnh trần, chân đạp đất đang đi xem vô tuyến ở một đơn vị đóng quân. Các cháu cho biết đường xa lắm, nửa ngày mới tới. Cứ hai tối, các chú bộ đội mới mở ti vi một lần để kết hợp cho quân, dân cùng xem. Lại có trường hợp chiến sỹ ở Đồn Biên pḥng tại Khe Sanh, Quảng Trị, bị sốt rét ác tính, đồng đội cáng đi trạm cứu thương nhưng đă mất giữa rừng Trường Sơn v́ đường quá khó đi.

“Lúc ấy, Thủ tướng Vơ Văn Kiệt lặng đi, rồi nói: Ḥa b́nh đă gần ba chục năm rồi mà cái hạnh phúc đơn sơ nhất của đời người là có đoạn đường tốt, đi lại dễ dàng, đến giờ hàng chục triệu đồng bào vẫn chưa có để mà hưởng, nói ǵ đến văn minh, phát triển,” ông Hà Đ́nh Cẩn nhớ lại./.

Mạch máu đất nước

Vào khoảng thời gian này cách đây 19 năm về trước, đường Hồ Chí Minh thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được khởi công xây dựng.

Khi đưa vào khai thác, sử dụng, con đường mang tên Bác dài 3.183km, kéo dài từ Pác Pó-Cao Bằng đến Đất Mũi-Cà Mau, đi qua 28 tỉnh, thành phố, đă trở thành mạch máu giao thông quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế-văn hóa-xă hội cho những địa phương nơi tuyến giao thông qua.

Đường Hồ Chí Minh đi đến đâu, cuộc sống của đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng trước đây, đổi thay đến đó...

Nằm ở biên giới phía Tây tỉnh Hà Tĩnh là xă Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn. Nổi bật giữa thung ngàn là những tuyến đường liên thôn rộng 4m được bêtông hóa phẳng lỳ, lẩn khuất sau những rặng cây là nhiều ngôi nhà hai tầng, ba tầng, những căn biệt thự mọc lên rất đỗi êm ả và cảnh dịch vụ buôn bán, trao đổi hàng hóa nông sản từ các thôn, xóm của Sơn Kim 1 đi các tỉnh, thành phố theo Quốc lộ 8, theo Đường Hồ Chí Minh. Ít người nghĩ xă biên viễn này từng là một vùng hạ tầng thấp kém, đời sống của người dân nhiều khó khăn.

Đường Hồ Chí Minh đi đến đâu, cuộc sống của đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng trước đây, đổi thay đến đó

Tṛ chuyện với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xă Sơn Kim 1 Nguyễn Sỹ Luận về sự đổi thay của xă, nét phấn khởi lộ rơ trên khuôn mặt ngăm đen của người đàn ông trung tuổi.

Ông Nguyễn Sỹ Luận kể những năm tháng trước, xă biên giới này như ở nơi “thâm sơn cùng cốc,” điều kiện đi lại đặc biệt khó khăn. Mười năm trở lại đây, khi đường Hồ Chí Minh chạy qua gần Sơn Kim 1, diện mạo của xă đổi thay rơ rệt. Người dân Sơn Kim nói riêng và người dân huyện Hương Sơn nói chung được hưởng nhiều lợi ích từ con đường này.

“Trước tiên là đi lại thuận lợi, sau đó là kinh doanh, giao thương hàng hóa, thăm thân thuận tiện hơn trước rất nhiều. Trước đây, người dân Sơn Kim 1 muốn vận chuyển nông sản tới các tỉnh Quảng B́nh, Nghệ An, phải theo Quốc lộ 8, xuống Quốc lộ 1A rồi mới đi được các nơi, thời gian di chuyển phải mất hơn 8 tiếng đồng hồ. Giờ đây, khoảng cách đă được rút lại rất gần v́ di chuyển theo đường Hồ Chí Minh, thời gian đă rút ngắn chỉ c̣n lại một nửa,” ông Nguyễn Sỹ Luận cho  biết.

Hiện địa phương có hàng trăm mô h́nh phát triển kinh tế đa dạng, trong đó có những mô h́nh cho thu nhập trên 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Thu nhập b́nh quân của người dân trong xă đạt 40 triệu đồng/người/năm, toàn xă chỉ có 55 hộ nghèo theo tiêu chí mới, giảm 8 hộ so với năm trước. Sơn Kim đang phấn đấu năm 2019 thu nhập b́nh quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 2,5%.

Chia sẻ với niềm vui của lănh đạo xă Sơn Kim 1, ông Vơ Văn Biển, Giám đốc Hợp tác xă Đại Thành cho hay tận dụng lợi thế về giao thông, xă biên giới này có hàng chục mô h́nh kinh doanh dịch vụ đă ra đời, cho thu nhập ổn định. Gần đây lại có thêm các mô h́nh sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng, ăn uống, xăng dầu, sửa chữa cơ khí, cung ứng giống cây lâm nghiệp bản địa, keo... Đến nay, Sơn Kim 1 có hàng chục doanh nghiệp cùng 6 hợp tác xă, 198 hộ kinh doanh cá thể.

Con đường Hồ Chí Minh mở ra cánh cửa cho hàng hóa của xă Sơn Kim 1 đi nhanh hơn, xa hơn và từ khắp nơi đến đây thuận tiện hơn”

“Với người dân chúng tôi, con đường Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ mở ra cánh cửa cho hàng hóa của xă đi nhanh hơn, xa hơn và từ khắp nơi đến đây thuận tiện hơn,” ông Vơ Văn Biển phấn khởi nói.

Không chỉ có Sơn Kim 1 chuyển ḿnh về kinh tế, kể từ ngày đường Trường Sơn được mở rộng và đổi tên thành đường Hồ Chí Minh đi qua vùng duyên hải miền Trung, tri thức, văn minh cũng theo đó mà đến với nhiều khu vực hẻo lánh trước kia ở Hà  Tĩnh.

Bản Rào Tre, tuy chỉ nằm cách trung tâm thị trấn huyện Hương Khê hơn 20km, mười năm trước là con đường gập ghềnh, nhiều đoạn đất đá xen kẽ, mặt đường nham nhở do ảnh hưởng từ những cơn mưa rừng, muốn qua được, cách duy nhất là… đi bộ. Hiện nay, đường đă được đổ nhựa chắc chắn, ôtô có thể vào tận bản. Những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, xây kiên cố đă thay cho nhà sàn lợp mái tranh cũ kỹ, lụp xụp. Xe máy và những phương tiện, tiện nghi khác “vào” bản đă xua đi không khí ảm đạm, hẻo lánh xưa kia.

Trước đây, 41 hộ với 148 nhân khẩu là người dân tộc Chứt sống du canh, du cư tại các địa bàn rẻo cao. Giờ đây, bà con đă biết tiếp thu, nắm bắt và chọn lọc thông tin, biết lựa chọn cái hay để học. Nhận thức, sinh hoạt và lối sống của người Chứt đều đă khác xưa. Sự văn minh tiến bộ đang ngày càng hiện rơ. Bản Rào Tre nay đă có nhà văn hóa, có sinh hoạt cộng đồng. Bà con được giao lưu cùng nhau với nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao. Cuộc sống tại Rào Tre đang đổi thay từng ngày.

Nói về sự khởi sắc này, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh cho hay đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn 3 huyện miền núi của Hà Tĩnh là Hương Khê, Hương Sơn và Vũ Quang. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, giúp Hà Tĩnh kết nối các huyện miền núi phía Tây của tỉnh với miền xuôi, các thành phố lớn, các khu kinh tế, khu du lịch sinh thái biển, tạo ra sự liên thông trong giao thương và kích thích sự phát triển kinh tế, xă hội.

Cùng với Quốc lộ 1A, hai tuyến giao thông này tạo thuận lợi trong tiêu thụ cho hàng nông sản địa phương như cam, nhung hươu Hương Sơn, bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây. Đặc biệt, đường Hồ Chí Minh c̣n tạo ra điểm kết nối thuận lợi, mở rộng quan hệ quốc tế, nhất là giao thông giữa Hà Tĩnh với Lào và các tỉnh phía Đông Bắc Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đồng thời đáp ứng yêu cầu là tuyến đường huyết mạch lưu thông, cứu hộ, cứu nạn khi băo lũ xảy ra.

“Đường Hồ Chí Minh đem lại thay đổi rất lớn, tạo ra một lợi thế trong giao thông cho Hà Tĩnh. Tỉnh đă có những chính sách, cơ chế để tranh thủ tận dụng, khai thác lợi thế này như kêu gọi, thu hút đầu tư nguồn vốn vào phát triển phía Tây của tỉnh. Cuối tháng 4/2019, Công ty cổ phần Gỗ MDF Thanh Thành Đạt đă khánh thành Nhà máy sản xuất gỗ với vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng tại Cụm Công nghiệp Vũ Quang, huyện Vũ Quang. Nhà máy này đi vào hoạt động sẽ góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nói chung, huyện Vũ Quang và các địa phương phụ cận nói riêng; giải quyết việc làm cho người lao động và tạo thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn,” Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh khẳng định./.

Theo: Vietnamplus.vn
 
«  Trở về  

    Những tin bài khác:
         •  Ngôi sao ban chiều, mối t́nh thời chiến và số phận kỳ lạ của bản t́nh ca
         •  Giải thích những ca từ “bí hiểm” và gây khó hiểu trong các bài nhạc Trịnh Công Sơn
         •  Facebook gặp sự cố nghiêm trọng trên toàn cầu, phải báo lỗi qua Tweeter
         •  Biên giới tháng 2/1979: Trung Quốc âm mưu dùng thủ đoạn?
         •  Ngôi chùa gần 2.000 tuổi, trung tâm Phật giáo cổ nhất Việt Nam
         •  Chuyện ly kỳ về ḥn đá biết đi ở ‘sào huyệt ma túy’ Tà Dê
         •  Trung Quốc âm mưu cưỡng chiếm trái phép Hoàng Sa qua nhiều thời kỳ
         •  Dân đảo Lư Sơn: 1 cái Tết buốt ruột, nghĩ đến thêm đắng ḷng
         •  Người thợ hơn nửa thế kỷ theo nghề phỗng đất ở Bắc Ninh
         •  Đà Nẵng ngập trở lại sau 10 giờ nước rút

 

HÔI HỮU NGHI VIỆT NAM - UKRAINA

Ông Mai Hà - Viện trưởng Viện chiến lược & chính sách khoa học & công nghệ
Địa chỉ: 38 Ngô Quyền, Hà Nội
Điện thoại: + 84 4 3825 1563 - Fax: + 84 4 3825 2873


 

ictgroup.vn