Hội hữu nghị Việt Nam - Ukraine Trang chủ
Diễn đàn chính Diễn đàn chính > Những người đã học tập ở Ukraina > Chi hội Kiev
  Những chủ đề đang thảo luận Những chủ đề đang thảo luận RSS Feed: HẤP HÀO HOA
  Hướng dẫn Hướng dẫn  Tìm kiếm trong diễn đàn   Lịch   Đăng ký Đăng ký  Đăng nhập Đăng nhập

HẤP HÀO HOA

 Trả lời bài Trả lời bài Trang  123 170>
Tác giả
Thông báo
  Chủ đề Tìm kiếm Chủ đề Tìm kiếm  Tùy chọn chủ đề Tùy chọn chủ đề
dinhmanh Xem từ trên xuống
Admin Group
Admin Group
Ảnh đại diện

Đã gia nhập: 01 Jan 2007
Địa chỉ: Đâu cũng là nhà
Tình trạng: Offline
Đăng Bài: 121
  Trích dẫn dinhmanh Trích dẫn  Trả lời bàiTrả lời Direct Link To This Post Chủ đề: HẤP HÀO HOA
    Đã đăng: 27 Nov 2010 lúc 10:23am

Liêm

Lòng ích kỷ ai cũng có, lòng vị tha có một ai.
Quay về đầu
Chi Thang Xem từ trên xuống
Senior Member
Senior Member
Ảnh đại diện

Đã gia nhập: 20 Jul 2010
Địa chỉ: Hà Nội
Tình trạng: Offline
Đăng Bài: 466
  Trích dẫn Chi Thang Trích dẫn  Trả lời bàiTrả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 27 Nov 2010 lúc 2:22pm
Bài này có thể đem dự cuộc thi viết truyện siêu ngắn. Cả bài chỉ có một từ gồm 4 chữ cái?
Tôi xin cạnh tranh bằng một bài khác, chỉ gồm 2 ký tự. Đó là:
?!
%3cink
Quay về đầu
Liêm Xem từ trên xuống
Senior Member
Senior Member


Đã gia nhập: 10 Oct 2009
Tình trạng: Offline
Đăng Bài: 2903
  Trích dẫn Liêm Trích dẫn  Trả lời bàiTrả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 27 Nov 2010 lúc 3:34pm

MỐI CẢM ĐÊM THU

 

Bốn mặt non sông vắng lặng tờ

Phòng văn tựa ghế ngắm gương Nga

Lá thu một chiếc vèo trong gió

Khêu gợi bao nhiêu nỗi nhớ xa…

 

                             Thơ Hán của Nguyễn Khuyến

                             Hoàng Tạo dịch

 




Đã được chỉnh sửa bởi Liêm - 17 Oct 2017 lúc 6:53pm
Liêm
Quay về đầu
Viet Trung Xem từ trên xuống
Senior Member
Senior Member
Ảnh đại diện

Đã gia nhập: 12 May 2010
Địa chỉ: Ha Noi
Tình trạng: Offline
Đăng Bài: 1261
  Trích dẫn Viet Trung Trích dẫn  Trả lời bàiTrả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 27 Nov 2010 lúc 9:22pm
!!!
VT
Quay về đầu
Liêm Xem từ trên xuống
Senior Member
Senior Member


Đã gia nhập: 10 Oct 2009
Tình trạng: Offline
Đăng Bài: 2903
  Trích dẫn Liêm Trích dẫn  Trả lời bàiTrả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 30 Nov 2010 lúc 6:01am


SERGEI  KOROLEV 

                                                         

Sergey Pavlovich Korolyov (còn gọi là Sergei Korolev theo tiếng Ukraina) sinh ngày 12-1-1907 tại thị trấn Zhytomyr, thuộc Ukraina . Ông là kỹ sư, là nhà khoa học, nhà thiết kế tên lửa và tàu vũ trụ hàng đầu của Liên Xô trong cuộc chạy đua vào không gian với Mỹ trong thập niên 1950’ và 1960’ .

 

“Sergei Korolev” 

Sergei Korolev và Wernher von Braun là hai người đứng đầu cuộc chạy đua vào không gian vũ trụ giữa Liên Xô và Mỹ . Ở bên Mỹ, Wernher von Braun được báo chí công khai ca ngợi về những thành công vinh quang . Còn ở Liên Xô thì khác hẳn, vai trò nòng cốt của Korolev trong chương trình không gian của Liên Xô được giữ bí mật cho đến khi ông qua đời . Trong suốt thời gian làm việc, những người không liên quan chỉ biết đến Korolev với cái tên chung chung là “Tổng công trình sư”.

Mặc dù được đào tạo trở thành nhà thiết kế máy bay, nhưng Korolev cho thấy ưu điểm mạnh nhất của ông là trí tưởng tượng vô cùng mạnh mẽ trong lĩnh vực khám phá vũ trụ,  tầm nhìn xa vào tương lai, biết cách tổ chức và phối hợp công việc khoa học để thực hiện những ước mơ… Ông từng bị lưu đày bởi cuộc thanh trừng của Stalin năm 1938 trong 6 năm, kể cả khoảng thời gian 6 tháng ở trại cải tạo tại Siberia . Sau khi được tự do, Korolev trở thành nhà thiết kế tên lửa quân sự, là nhân vật chủ chốt của chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa của Liên Xô . Tiếp theo, Korolev là người lãnh đạo và liên tiếp gặt hái nhiều thành công trong các chương trình SputnikVostok, đưa Liên Xô vượt lên trước Mỹ trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ và công nghệ tên lửa . 

Thiếu thời 

Sergei Korolev ra đời tại thị trấn Zhytomyr ở miền trung Ukraina . Cha mẹ của ông là Pavel Yakovlevich Korolyov và Maria Nikolaevna Moskalenko, họ lấy nhau theo sự sắp đặt của gia đình và không có hạnh phúc . Ba năm sau, khi cậu bé Sergei ra đời, hai vợ chồng chia tay nhau vì những khó khăn tài chính . Mẹ của Sergei nói với cậu rằng bố đã chết ngay khi cậu chào đời, nhưng sau đó cậu biết rằng bố cậu là ông Pavel vẫn sống đến năm 1929 . Hai vợ chồng không bao giờ gặp lại nhau kể từ khi họ chia tay, mặc dù ông Pavel có viết thư cho bà Maria đề nghị được gặp con trai .

Korolev lớn lên ở Nizhyn, một thị trấn nhỏ nằm phía bắc Ukraina, dưới sự chăm sóc của ông bà ngoại . Mẹ cậu muốn tiếp tục theo học nên thường vắng nhà để tham gia các khóa học ở Kiev . Cậu bé Sergei là đứa bé cô đơn với vài người bạn, tuy vậy cậu là một học sinh giỏi, đặc biệt về toán học và vật lý học .

Năm 1916, mẹ cậu lập gia đình với ông Grigory Balanin, một kỹ sư điện . Cha dượng mang lại những ảnh hưởng tốt cho Sergei . Gia đình nhỏ sau đó chuyển đến Odessa, nơi ông Grigory làm việc cho tuyến đường sắt tại khu vực này .

Từ năm 1918 đến 1920, cuộc nội chiến khốc liệt diễn ra khắp nơi cho đến khi chính quyền Xô viết kiểm soát được toàn bộ nước Nga . Trong thời gian loạn lạc này, các trường học ở địa phương đều bị đóng cửa, nên Korolev tự học ở nhà . Gia đình cậu đã trải qua những thời gian khó khăn như mọi gia đình khác của nước Nga . 

Giáo dục 

Korolev tiếp tục sự nghiệp học hành ở Trường thương mại xây dựng Odessa, cậu được đào tạo nghề mộc và một số kiến thức khác . Nhưng Korolev lại yêu thích lĩnh vực hàng không, có lẽ niềm ham mê này bắt nguồn từ một cuộc trình diễn hàng không mà cậu được xem vào năm 1913 . Cậu quyết định tự đọc sách để nghiên cứu lý thuyết bay và tham gia câu lạc bộ tàu lượn ở địa phương . Một đội thủy phi cơ quân đội lúc đó đóng tại Odessa, những hoạt động của họ đặc biệt lôi cuốn Korolev .

Năm 1923, Korolev tham gia Hiệp hội Hàng không Ukraina . Nhờ tham gia đội thủy phi cơ, cậu được học những bài tập bay đầu tiên, và đã có mặt trên nhiều chuyến bay . Ở tuổi 17, một mình Korolev đã tự thiết kế hoàn chỉnh một chiếc tàu lượn gọi là K-5, thiết kế này sau đó được Hiệp hội Hàng không Ucraina cấp giấy phép chế tạo .

Năm 1924, Korolev theo học Đại Học Bách khoa Kiev, vì trường này có bộ môn Hàng không . Ở Kiev, anh sống cùng với người cậu Yuri, và kiếm tiền trang trải khóa học bằng nhiều việc làm khác nhau...

Năm 1925, Korolev được theo học một khóa chế tạo tàu lượn . Anh được phép tập bay bằng tàu lượn, và nhanh chóng kết thúc việc này với hai chiếc xương sườn bị gãy !

Tháng 7 năm 1926, sau khi kết thúc năm thứ hai ở Đại Học Bách khoa Kiev, Korolev được nhận vào Đại học Kỹ thuật cao cấp mang tên Bauman ở Moskva .

Cho đến năm 1929, Korolev học tập chuyên sâu vào lĩnh vực Hàng không . Anh tiếp tục sống với gia đình, dù khá chật chội . Cuối năm 1929, Korolev nhận bằng tốt nghiệp Kỹ sư Hàng không, với luận án thiết kế một mẫu máy bay có tính thực tế . Giáo viên hướng dẫn của anh chính là nhà thiết kế máy bay nổi tiếng Andrei Tupolev .

Andrei Nikolayevich Tupolev (1888-1972) ra đời tại làng quê Pustomazovo, gần thị trấn Kimry thuộc tỉnh Tver của nước Nga . Thủa thiếu thời, Tupolev không được đến trường học . Khi 20 tuổi, anh tốt nghiệp trường Trung cấp Thể dục thể thao Tver .

Năm 1909, Tupolev được vào học ngành Khí động học tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Moskva (IMTU) . Năm 1911, anh bị chính quyền Nga Hoàng bắt vì tội tham gia cách mạng, và bị giam lỏng tại gia đình ở làng quê Pustomazovo . Năm 1914, Tupolev được quay lại học tại IMTU . Năm 1918, Tupolev tốt nghiệp IMTU với luận án xuất sắc về chế tạo thủy phi cơ .

Từ năm 1920 đến 1937, Tupolev trở thành một trong những nhà thiết kế máy bay hàng đầu của Liên Xô . Ông đã lãnh đạo sáng chế ra nhiều mẫu máy bay chiến đấu và dân dụng rất nổi tiếng .

Năm 1937, trong cuộc đại thanh trừng do Stalin lãnh đạo, Tupolev bị cơ quan mật vụ xô-viết bắt và kết án về tội danh “âm mưu thành lập Đảng phát-xít Nga”. Sau khi bị di chuyển qua nhiều nhà tù, năm 1939, Tupolev được chuyển về một nhà tù gần Moskva, nơi chuyên giam giữ các trí thức và kỹ thuật viên đã từng làm việc trong các thiết kế của quân đội .

Năm 1940, Tupolev tham gia trốn vượt ngục, nhưng bị bắt lại, và lãnh thêm án 10 năm tù giam nữa .

Năm 1944, Tupolev được trả tự do, với điều kiện phải “tiếp tục tham gia sáng chế kỹ thuật quốc phòng”. Mãi đến năm 1955, tức là 2 năm sau khi Stalin đã từ trần, Tupolev mới được phục hồi hoàn toàn quyền công dân .

Trong suốt quá trình làm việc của mình, Tupolev đã thiết kế hơn 100 mẫu máy bay chiến đấu và dân dụng . Các máy bay do ông sáng chế đã đoạt được 78 kỷ lục thế giới trong lĩnh vực kỹ thuật hàng không .  

Andrei Tupolev là Anh hùng lao động Liên Xô trong những năm 1945, 1957, 1972 . Năm 1953, Tupolev được bầu là Viện sĩ Viện hàn lâm khoa học Liên Xô . Để tỏ lòng ngưỡng mộ Tupolev, Hội Hàng không Hoàng gia Anh và Hội Hàng không vũ trụ Hoa kỳ đã bầu ông là “Hội viên danh dự”.

Andrei Tupolev từ trần ngày 23-12-1972 tại Moskva . Ông được vinh dự an táng trong nghĩa trang Bức tường Kremlin .    

Khởi đầu sự nghiệp 

Sau khi trở thành kỹ sư, Korolev làm việc tại phòng thiết kế máy bay mang tên Bộ phận thí nghiệm số 4 . Đơn vị này do một người Pháp là Paul Richard lãnh đạo, tại đây quy tụ nhiều nhà thiết kế xuất sắc của Liên Xô . Korolev không nổi bật trong đơn vị này, song bên cạnh công việc chung, anh còn tiến hành những dự án riêng của mình . Một trong những thành quả riêng của Korolev là một thiết kế tàu lượn có khả năng nhào lộn .

Đến năm 1930, Korolev trở thành kỹ sư trưởng của dự án chế tạo máy bay ném bom hạng nặng TB-3 do Tupolev lãnh đạo . Cũng trong năm 1930, Korolev đã có bằng phi công . Ông dần dần để tâm đến những khả năng ứng dụng của động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng . Vì đam mê ban đầu của mình là máy bay, nên Korolev đã nhìn thấy tiềm năng sử dụng động cơ phản lực để trang bị cho máy bay .

Từ năm 1924, Korolev đã yêu và theo đuổi một cô gái tên là Xenia Vincentini . Anh đã từng cầu hôn, nhưng cô từ chối vì muốn tiếp tục theo học cao hơn . Đến năm 1931, Korolev kết hôn với Vincentini .

Năm 1931, Korolev tham gia Tổ nghiên cứu động cơ phản lực (Jet Propulsion Research Group), là một trung tâm tầm cỡ quốc gia đầu tiên ở Liên Xô chuyên nghiên cứu việc chế tạo tên lửa . Tháng 5 năm 1932, Korolev trở thành một trong những người lãnh đạo chủ chốt của tổ nghiên cứu này, khi ông mới 25 tuổi .

Trong những năm sau đó, tổ nghiên cứu của Korolev chế tạo ba động cơ phản lực khác nhau, cái sau thành công hơn cái trước… Năm 1932, quân đội Liên Xô bắt đầu quan tâm và tài trợ một phần chi phí cho những nghiên cứu của Tổ nghiên cứu động cơ phản lực . Năm 1933, tổ nghiên cứu này thực hiện phóng quả tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng đầu tiên, và ngay lập tức họ đã thành công .

Năm 1933, với sự quan tâm của quân đội về kỹ thuật tên lửa mới mẻ, Tổ nghiên cứu động cơ phản lực của Korolev sáp nhập với Phòng thí nghiệm khí động học ở Leningrad . Việc sáp nhập này cho ra đời Viện nghiên cứu động cơ phản lực . Trong Viện này có nhiều cán bộ cũng ham mê lĩnh vực khám phá vũ trụ, ví dụ như Valentin Glushko, là một người đã gây ra nhiều sóng gió cho Korolev sau này . Lúc ấy, Korolev là lãnh đạo cấp phó của Viện,  ông chuyên nghiên cứu việc chế tạo tên lửa tầm xa .

Năm 1934, Korolev cho xuất bản tác phẩm của mình với nhan đề là “Tên lửa bay ngoài tầng khí quyển”.

Tháng 4 năm 1935, con gái đầu lòng của Korolev tên là Natasha ra đời . Năm 1936, gia đình ông được chính phủ cấp cho một căn hộ riêng . Cả hai vợ chồng đều bận rộn đi làm việc . Korolev dành nhiều thời gian làm việc ở phòng thiết kế, lúc này ông là Tổng công trình sư tại Viện, và chuyên chú trọng vào lĩnh vực tên lửa . 

Những năm tháng tù đày 

Trong cuộc Đại thanh trừng do Stalin lãnh đạo, Korolev bị cơ quan mật vụ xô-viết bắt ngay tại nhà riêng vào ngày 22 tháng 6 năm 1938 . Korolev bị buộc tội là “bí mật chống lại nhà nuớc”, bởi vì ông đã tiêu tốn quá nhiều tiền bạc của nhà nước vào những chương trình không phải là ưu tiên hàng đầu của Viện nghiên cứu động cơ phản lực, cụ thể là ông đã mong muốn chế tạo động cơ phản lực sử dụng nhiên liệu lỏng thay vì nhiên liệu rắn… Korolev bị đánh đập và buộc phải nhận tội . Cuối cùng, ông bị kết án 10 năm tù đày . 

“Sergei Korolev năm 1938, trước khi bị bắt . Lúc này ông là Tổng công trình sư trong quân đội, tương đương cấp bậc Trung tướng” 

Tháng 3-1938, Tổng công trình sư Valentin Glushko bị cơ quan mật vụ xô-viết bắt . Glushko bị đánh đập và buộc phải khai báo về người đồng nghiệp của mình là Sergei Korolev . Đến tháng 6-1938 thì Korolev bị bắt . Sau này, Korolev được biết rằng người vu khống ông chính là Valentin Glushko ! Từ đó trở đi, Korolev luôn nghi ngờ rằng xung quanh mình lúc nào cũng có người theo dõi của cơ quan mật vụ, rất có thể họ chính là các đồng nghiệp đang nghiên cứu khoa học cùng với ông… Tuy vẫn phải làm việc chung với nhau, nhưng Korolev không hề có thiện cảm với Glushko cho đến cuối đời . Có lẽ đây là nỗi đau nhức nhối của cả hai người .

Sau nhiều năm tháng bị di chuyển qua các nhà tù, cuối cùng Korolev bị đày đến trại cưỡng bức cải tạo lao động Kolyma ở miền Siberia giá lạnh . Điều kiện sống trong trại vô cùng khắc nghiệt cả về dinh dưỡng, ăn mặc, chỗ ở và sự quản chế của nhân viên coi ngục . Trại cải tạo lao động Kolyma có số tử vong lên đến hàng chục ngàn người mỗi năm… Mặc dù vậy, số phận của Korolev xem ra vẫn còn khá may mắn, bởi vì chính người lãnh đạo cao nhất và nhiều thành viên chủ chốt của Viện nghiên cứu động cơ phản lực đều đã bị xử bắn trong hai năm 1937 và 1938 !

Khi những nhân viên chủ chốt của Viện nghiên cứu động cơ phản lực bị bắt giam, lập tức các chương trình nghiên cứu tên lửa của Liên Xô bị tụt hậu nhiều năm, và bị nước Đức bỏ xa lại phía sau . Cuộc đại thanh trừng của Stalin đã gây xáo động dữ dội cho toàn thể xã hội Liên Xô lúc ấy, và làm suy yếu trầm trọng quân đội xô-viết ngay trước thềm cuộc chiến tranh xâm lược của nước Đức phát xít khởi sự vào năm 1941 .

Korolev đã may mắn sống sót sau 6 tháng ở trại cải tạo lao động khủng khiếp Kolyma, nhưng hàm dưới của ông bị đánh vỡ, răng rụng hết, và bắt đầu có triệu chứng bệnh đau tim… Công việc hằng ngày của Korolev ở trại cải tạo này là phải lao động chân tay khổ sai trong một mỏ vàng lộ thiên . Trong khi đó, người ta xem xét lại vụ án của Korolev tại Moskva, rồi ông được chuyển ra khỏi Siberi khắc nghiệt . Trên đường trở về Moskva, suýt chút nữa Korolev đã chết vì mắc bệnh scobut rất hiểm nghèo .

Án của Korolev được giảm xuống còn 8 năm tù đày, và những người có ảnh hưởng đã kịp thời can thiệp để ông không phải quay trở lại các trại cải tạo lao động ở Siberia nữa . Thay vào đó, ông được chuyển đến một nhà tù gần Moskva, nơi chuyên giam giữ các trí thức và kỹ thuật viên đã từng làm việc trong các thiết kế của quân đội .

Mãi đến năm 1944, tức là sau 6 năm bị cầm tù, Korolev mới được trở về gặp lại gia đình . Rồi ông được nhận vào làm việc dưới sự lãnh đạo của Tupolev tại phòng thiết kế máy bay .

Ngày 27 tháng 4 năm 1944, cùng với nhiều nhà khoa học khác, Korolev được phóng thích bởi một sắc lệnh đặc biệt của chính quyền xô-viết, các tội trạng của ông đều được xóa bỏ . Sau đó, Korolev chuyển về làm việc tại Phòng thiết kế động cơ phản lực trong vòng một năm, dưới quyền của một người mà ông không hề ưa thích, đó là Valentin Glushko !

Valentin Petrovich Glushko (1908-1989) ra đời tại thành phố cảng Odessa thuộc Ukraina . Glushko đã từng theo học khoa Vật lý tại Đại học Tổng hợp Leningrad, nhưng bỏ học vào tháng 4 năm 1929, và chẳng bao giờ tốt nghiệp đại học cả .

Từ năm 1929 đến 1930, Glushko làm việc tại Phòng thí nghiệm Khí động học ở Leningrad . Năm 1931, Glushko tham gia vào Tổ nghiên cứu động cơ phản lực (Jet Propulsion Research Group), và bắt đầu cùng làm việc với Sergei Korolev tại đây .

          Trong cuộc Đại thanh trừng do Stalin lãnh đạo, cơ quan mật vụ xô-viết đã bắt Glushko vào ngày 23 tháng 3 năm 1938, ông bị tuyên án 8 năm tù đày trong các trại cải tạo ở Siberia . Mặc dù vậy, một điều đáng ngạc nhiên là Glushko chưa bao giờ bị đi đày tại Siberia khắc nghiệt, mà ông chỉ ở trong một nhà tù gần Moskva, nơi dành riêng giam giữ các trí thức và kỹ thuật viên từng làm việc trong các thiết kế của quân đội .

          Năm 1941, Glushko được chỉ định làm Trưởng Phòng thiết kế động cơ phản lực . Năm 1944, cùng với nhiều nhà khoa học khác, Glushko được phóng thích bởi một sắc lệnh đặc biệt của chính quyền xô-viết, các tội trạng của ông đều được xóa bỏ .

Cũng năm 1944, Korolev chuyển về làm việc tại Phòng thiết kế động cơ phản lực, và làm trợ lý cho Glushko . Nhưng sau này vị trí bị đảo ngược, Glushko chuyển sang làm trợ lý cho Korolev trong những công trình thiết kế động cơ tên lửa đẩy dành cho tàu du hành vũ trụ...

Tên lửa đạn đạo 

Wernher von Braun (1912-1977) là kỹ sư người Đức . Ông là nhà khoa học, nhà thiết kế đi tiên phong trên thế giới trong việc phát triển công nghệ sản xuất động cơ tên lửa dùng cho quân sự và chinh phục vũ trụ . Trong Thế chiến thứ 2, chính Braun đã sáng tạo ra tên lửa V-2 để giúp phát-xít Đức chống lại phe Đồng minh . Sau Thế chiến thứ 2, Braun trở thành công dân Mỹ, ông tiếp tục nghiên cứu và đóng vai trò lãnh đạo công cuộc chinh phục vũ trụ của nước Mỹ . Nổi bật nhất là tháng 7 năm 1969, Braun đã giúp nước Mỹ đưa được con người đặt chân lên Mặt Trăng lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại .

V-2 là loại tên lửa đạn đạo tầm xa đầu tiên trên thế giới . V-2 chính là tiền thân của tất cả các loại tên lửa sau này . Mặc dù được cải tiến thêm nhiều, nhưng các loại tên lửa sau này vẫn phải dựa trên sơ đồ nguyên tắc cơ bản của V-2 . Trong Thế chiến thứ 2, hơn 3000 tên lửa V-2 đã được phát-xít Đức sử dụng, phần lớn để oanh kích thủ đô London của nước Anh, và một phần để oanh kích thành phố Antwerp của nước Bỉ . Tổng cộng ước tính khoảng 7,250 người đã bị sát hại trong các cuộc oanh kích đó .

Năm 1945, Korolev nhận được bằng khen danh dự dành cho những đóng góp chế tạo thành công động cơ phản lực sử dụng nhiên liệu lỏng lắp ráp trên máy bay quân sự, đó là phần thưởng đầu tiên sau thời gian bị tù đày của ông . Trước đây, cũng chính vì chú tâm nghiên cứu về lĩnh vực này mà ông đã bị kết án 10 năm tù đày ! Năm 1945, Korolev chuyển sang ngạch quân sự, với cấp bậc đại tá .

Khi Thế chiến thứ hai vừa mới chấm dứt, lập tức Korolev cùng nhiều nhà khoa học xô-viết tức tốc bay sang Đức để tìm kiếm tập hợp các dữ liệu về tên lửa V-2 do phát-xít Đức bỏ lại . Các chuyên gia xô-viết đặt ưu tiên hàng đầu cho việc khôi phục tài liệu tên lửa V-2 đã thất lạc, nghiên cứu nhiều bộ phận của tên lửa còn sót lại, tìm hiểu cặn kẽ quy trình và những máy móc thiết bị để có thể sản xuất hàng loạt tên lửa V-2 cho Liên Xô…

Năm 1946, chính phủ Liên Xô quyết định đưa 5 ngàn công nhân kỹ thuật người Đức đã từng tham gia sản xuất tên lửa V-2 về Liên Xô, để phục vụ việc sản xuất hàng loạt tên lửa V-2 . Phần lớn số công nhân này là những nhân viên kỹ thuật không quan trọng lắm, vì các nhà khoa học tên lửa hàng đầu của Đức (trong đó có Wernher von Braun) đã được nhanh chóng đưa sang Mỹ trong chiến dịch Paperclip .

Lãnh tụ Liên Xô lúc ấy là Stalin quyết định việc phát triển tên lửa là ưu tiên hàng đầu cấp quốc gia . Các công nhân đưa từ Đức về được đối đãi tốt, họ làm việc tại Viện nghiên cứu tên lửa mới được thành lập, mang tên là NII-88 . Lúc này, Viện nghiên cứu tên lửa được đặt dưới sự lãnh đạo của Korolev, ông là tổng công trình sư chuyên nghiên cứu phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa .

Viện nghiên cứu tên lửa bắt đầu cho sản xuất hàng loạt tên lửa V-2, dưới tên mới là R-1 tại Liên Xô . Thử nghiệm đầu tiên tiến hành vào tháng 10 năm 1947 . Trên tổng số 11 tên lửa phóng đi, 5 quả bắn trúng mục tiêu . Tỷ lệ này tương đương với kết quả của người Đức đã làm, và cho thấy V-2 vẫn chưa thật sự hoàn hảo . Từ năm 1952 đến 1954, dần dần những công nhân Đức làm việc tại Liên Xô được trở về nước .

Từ năm 1947, nhóm nghiên cứu dưới quyền Korolev bắt đầu cho ra đời các loại tên lửa tân tiến hơn, với yêu cầu về tầm bắn và sức chở lớn hơn . Tên lửa R-2 đạt tầm bắn gấp đôi V-2, nó là thiết kế đầu tiên mang một đầu đạn . Kế tiếp là tên lửa R-3 đạt cự ly 3,000 km, tức là có thể vươn tới lãnh thổ nước Anh .

Năm 1952, Korolev gia nhập Đảng cộng sản Liên Xô, đó là một thuận lợi để ông tiếp tục lãnh đạo các dự án quan trọng trong tương lai . Năm 1953, cuộc phóng thử đầu tiên của tên lửa R-5 đạt thành công ngay .

Tháng 4 năm 1957, Korolev được khôi phục hoàn toàn quyền công dân, chính quyền xô-viết ghi nhận bản án năm 1938 đối với ông là không chính đáng !

Sau một số thử nghiệm đầu tiên bị thất bại, tháng 8 năm 1957, tên lửa R-7 đã được phóng thành công vào trúng đích là một địa điểm trên bán đảo Kamchatka . R-7 chính là tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của Liên Xô và trên thế giới, NATO gọi nó là SS-6 Sapwood . Đây là loại tên lửa với hai tầng đẩy, trọng tải tối đa 5,4 tấn, đủ sức mang một đầu đạn hạt nhân khổng lồ của Liên Xô tới mục tiêu cách xa 7,000 km .  

Cuộc sống riêng tư 

          Korolev có lối sống giản dị, chân chính và công bằng . Rất ít khi ông uống rượu bia . Korolev là một người đẹp trai với thân hình cao to vạm vỡ, tánh tình cởi mở dễ giao thiệp, bởi vậy nhiều phụ nữ yêu mến ông…

          Từ năm 1946, gia đình của Korolev và Vincentini bắt đầu bị rạn nứt, vì Korolev có quan hệ với một phụ nữ khác trẻ đẹp hơn, đó là Nina Kotenkova . Năm 1948, Vicentini quyết định ly dị Korolev, mặc dù bà vẫn yêu ông . Năm 1949, Korolev kết hôn cùng Kotenkova . Nhưng sau đó ông vẫn tiếp tục dan díu với nhiều phụ nữ khác…      

Mở ra kỷ nguyên chinh phục vũ trụ 

Mặc dù đạt được những tiến triển thành công trong công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhưng Korolev vẫn say mê với ý tưởng du hành vào vũ trụ . Năm 1953, ông đề xuất việc sử dụng tên lửa R-7 để đưa vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo bay quanh trái đất . Korolev đã trình bày ý tưởng của mình trước Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô, bao gồm cả ý kiến dùng chó để thử nghiệm trước .

Năm 1957, trên báo chí Mỹ cũng bắt đầu xuất hiện những ý tưởng đưa vệ tinh nhân tạo lên vũ trụ . Nhưng chính phủ Mỹ bỏ qua chúng, vì không muốn tiêu tốn hàng tỷ đôla vào mục đích này . Tuy nhiên, Korolev và nhóm khoa học gia làm việc với ông cho rằng đây là lĩnh vực có thể đưa Liên Xô vượt qua Mỹ . Chính quyền xô-viết đồng ý dốc toàn lực để Liên Xô trở nên quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa được vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo bay quanh trái đất .

 

“Sputnik-1 là vệ tinh nhân tạo đầu tiên của nhân loại” 

Chỉ mất chưa đầy một tháng để thiết kế và chế tạo Vệ tinh Sputnik-1 . Cấu trúc của nó khá đơn giản, bao gồm một quả cầu kim loại đánh bóng, bên trong chứa các thiết bị đo nhiệt, pin và một bộ phận phát tín hiệu vô tuyến về trái đất . Đích thân Korolev chỉ đạo việc chế tạo Sputnik -1, dự án này tiến hành rất khẩn trương .

Ngày 4 tháng 10 năm 1957, vệ tinh nhân tạo đầu tiên của loài người là Sputnik-1 được phóng thành công lên quỹ đạo bay quanh trái đất, sự kiện này chính thức mở ra kỷ nguyên chinh phục khoảng không vũ trụ trong lịch sử nhân loại . Điều đáng khâm phục là Vệ tinh Sputnik-1 được phóng thành công ngay từ lần đầu tiên .

Sự kiện Sputnik-1 gây chấn động dư luận toàn thế giới, nó mở ra nhiều hệ quả chính trị . Nikita Khrushchev là lãnh tụ Liên Xô lúc đó rất hài lòng với thành công của Sputnik-1, và quyết định dốc toàn lực để kịp thời gặt hái thành tựu mới vào đúng dịp kỷ niệm 40 năm Cách mạng Tháng Mười sắp đến .

Kết quả là ngày 3 tháng 11 năm 1957, chưa đầy một tháng sau Sputnik-1, vệ tinh nhân tạo kế tiếp là Sputnik-2 được phóng thành công lên quỹ đạo bay quanh trái đất . Sputnik-2 nặng gấp sáu lần Sputnik-1, vì nó mang theo chó Laika vào vũ trụ . Toàn bộ con tàu được thiết kế và chế tạo chỉ trong 4 tuần, không có thời gian để thử nghiệm và kiểm tra . Sputnik-2 không được thiết kế để quay trở về Trái đất, nên chó Laika đã sống 6 giờ sống trong vũ trụ, rồi chết vì sức nóng .

 
“Sputnik-2 chở chó Laika vào vũ trụ” 

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/c/c9/Laika.jpg

“Chó Laika” 

Ngày 15 tháng 5 năm 1958, tàu vũ trụ thứ ba là Sputnik-3 được phóng lên quỹ đạo bay quanh trái đất, nhưng các thiết bị nghiên cứu khoa học bên trong con tàu không hoạt động, vì vậy đây bị coi là một thất bại . Nếu thành công, có lẽ Liên Xô mới là nước đầu tiên trên thế giới phát hiện và ghi lại được Vành đai bức xạ Van Allen, chứ không phải là người Mỹ đã làm vào tháng 7 năm đó . Tuy nhiên, điều Sputnik-3 làm được là gây sự lo lắng cho Mỹ về năng lực tên lửa đạn đạo của Liên Xô ! 

Mặt trăng 

Sau thành công của các vệ tinh Sputnik bay quanh trái đất, Korolev chuyển sự chú ý đến mục tiêu tiếp theo, đó là Mặt Trăng . Một phiên bản của động cơ tên lửa R-7 với tầng đẩy thứ ba, có thể giúp vươn tới Mặt Trăng .

 

 
“Luna-2 là tàu vũ trụ đầu tiên hạ cánh lên Mặt Trăng” 
 

 
“Quốc huy Liên Xô được Luna-2 đặt lên Mặt Trăng” 

Trong năm 1958, cả ba tàu vũ trụ thử nghiệm đầu tiên được phóng đến Mặt Trăng đều không thành công, vì chệch đường quá xa .

Trong năm 1959, tàu vũ trụ Luna-1 (Mặt Trăng-1) cũng không tiếp xúc được Mặt Trăng, vì nó đi chệch xa khoảng 6,000 km . Nhưng tàu vũ trụ kế tiếp là Luna-2 đã hạ cánh được lên Mặt Trăng, nói chính xác hơn, nó đã lọt vào hấp dẫn lực rồi rơi tự do xuống bề mặt Mặt Trăng . Liên Xô lại một lần nữa là quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt được thành tích này .

 

“Bề mặt phía sau của Mặt Trăng do Luna-3 chụp hình được”

 

 
“Từ Mặt Trăng nhìn thấy Trái đất lơ lửng giữa bầu trời” 

Đến năm 1960, Luna 3 là một thành công nhảy vọt, nó lọt vào quỹ đạo bay quanh Mặt Trăng nhiều vòng, chụp ảnh được bề mặt phía sau của Mặt Trăng là phần không bao giờ hướng về phía Trái Đất .

Sau các thành công vang dội này, Korolev và đồng nghiệp tiếp tục đặt ra những chương trình thám hiểm nhiều tham vọng hơn . Bây giờ, các mục tiêu mới của họ là đưa người lên vũ trụ, đưa người lên Mặt Trăng, đưa xe tự hành lên Mặt Trăng, phóng vệ tinh thám hiểm sao Hỏasao Thủy 

Đưa người lên vũ trụ 

Từ năm 1958, Korolev bắt đầu tiến hành thử nghiệm các chuyến bay đưa người vào vũ trụ . Nhóm khoa học gia cùng làm việc với ông đã thiết kế nên loại tàu vũ trụ Vostok (Phương Đông) . Đó là loại tàu vũ trụ hoàn toàn tự động, chở một nhà du hành, khoang chở nhà du hành có cơ chế thoát hiểm nếu gặp sự cố trước khi phóng, và có hệ thống quay trở về trái đất an toàn .

Ngày 15 tháng 5 năm 1960, con tàu vũ trụ thử nghiệm chưa có người điều khiển đã được phóng thành công lên quỹ bay quanh trái đất, nó bay 64 vòng trên quỹ đạo, nhưng lại không quay trở về trái đất được . Tiếp theo, bốn tàu thử nghiệm nữa liên tiếp được phóng lên quỹ đạo bay quanh trái đất, có mang theo chó . Hai chuyến sau cùng đều thành công mỹ mãn, và quay về trái đất an toàn .

 

“Tàu vũ trụ Vostok-1 chở Gagarin bay quanh trái đất”

 

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/0/03/Gagarin_space_suite.jpg

“Yuri Gagarin trong bộ đồ bay vũ trụ”

 

Ngày 12 tháng 4 năm 1961, con tàu vũ trụ Vostok-1 (Phương Đông-1) của Liên Xô đã đưa Yuri Alekseievich Gagarin lên quỹ đạo bay quanh trái đất . Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, con người đã bay vào vũ trụ ! Gagarin bay 1 vòng quanh trái đất rồi quay trở về, bung dù ở độ cao 7 km, và hạ xuống mặt đất an toàn khi anh còn nằm bên trong khoang chở phi hành gia .

Tiếp theo sau chuyến bay thành công của Yuri Gagarin, Korolev đã cho phóng hàng loạt chuyến bay với loại tàu vũ trụ Vostok . Ngày 6-8-1961, Gherman Titov là người thứ hai bay vào vũ trụ, anh đã bay quanh trái đất 17 vòng trong hơn 25 tiếng đồng hồ, và quay trở về an toàn . Ngày 16-6-1963, nữ du hành đầu tiên trên thế giới là Valentina Tereshkova bay vào vũ trụ rồi quay trở về an toàn…

 

“Valentina Tereshkova (năm 2002)” 

          Yuri Alekseyevich Gagarin (1934-1968) ra đời tại làng quê Klushino gần thị trấn Gzhatsk, thuộc tỉnh Smolensk của nước Nga . Cha mẹ của Gagarin đều là nông dân làm việc trong nông trang tập thể, họ có 4 người con . Năm 1943, hai người con của gia đình Gagarin bị quân Đức bắt đi xa làm lao động khổ sai, và họ biệt vô âm tín, không quay trở về quê hương .

Khi Gagarin học ở trường trung học, thày giáo dạy môn toán của cậu đã từng làm phi công lái máy bay chiến đấu trong Thế chiến thứ 2, ông thường kể chuyện cho học sinh nghe về những cảm hứng kỳ diệu khi được bay lên bầu trời rộng lớn mênh mông...

          Năm 1955, sau khi tốt nghiệp trung học, nhờ sức khỏe tốt nên Gagarin được chọn vào học tại Học viện Phi công Orenburg . Tại đây, Gagarin gặp và yêu cô gái Valentina Goryacheva . Năm 1957, sau khi nhận bằng tốt nghiệp và trở thành trung úy phi công của quân đội xô-viết, Gagarin đã kết hôn với Goryacheva .

          Gagarin rất ham mê rèn luyện sức khỏe và thể dục thể thao . Anh chơi giỏi các bộ môn khúc côn cầu trên băng, bóng rổ, bóng chuyền… Khi đã hoàn toàn trưởng thành, Gagarin chỉ cao 1,57 mét . Tuy hơi thấp so với đồng đội, nhưng nhược điểm này lại trở thành lợi thế để người ta lựa chọn anh vào khóa huấn luyện đặc biệt đào tạo phi công vũ trụ, vì cần phải giảm bớt tối đa kích thước và trọng lượng của mọi thứ trên tàu vũ trụ !

          Năm 1960, Gagarin được lựa chọn vào nhóm 20 người được huấn luyện đặc biệt để đào tạo thành phi công vũ trụ của Liên Xô . Trải qua nhiều học tập và luyện tập gian khổ, Yuri Gagarin và Gherman Titov là hai người xuất sắc nhất, cùng có chiều cao khiêm tốn như nhau, và đều được chỉ định để chuẩn bị sẵn sàng bay vào vũ trụ trong chuyến đầu tiên .

          Trong ngày phóng tàu vũ trụ Vostok-1, cả Gagarin và Titov đều chưa biết ai sẽ được chọn bay chuyến đầu tiên vào vũ trụ . Họ đều được mặc bộ đồ bay của phi hành gia, rồi cùng song song tiến sát tới cánh cửa của thang máy đưa lên khoang tàu vũ trụ… Đến lúc ấy, Gagarin mới nhận được lệnh bước lên phía trước, và Titov vui vẻ vẫy tay chúc mừng chào bạn . Gagarin được chọn là nhà du hành vũ trụ đầu tiên, vì anh có khuôn mặt tươi cười đẹp đẽ, vô cùng trong sáng… Vợ con của Gagarin chẳng hề hay biết gì về chuyến bay vào vũ trụ . Hôm đó họ sống ở nhà như thường lệ, và bất ngờ biết tin tức qua báo đài công cộng giống mọi người dân khác, khi sự việc đã hoàn tất tốt đẹp . 

 

“Yuri Alekseievich Gagarin”

 

 
“Trái đất nhìn từ vũ trụ” 

          Ngày 12-4-1961, Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên trên thế giới bay vào vũ trụ . Trong chuyến bay lịch sử này, Gagarin thường hứng khởi huýt sáo âm điệu của bài hát “Tổ quốc nghe, Tổ quốc biết” do nhạc sĩ người Nga là Dmitri Shostakovich sáng tác năm 1951 . Gagarin cũng nhiều lần ngạc nhiên thốt lên :”Tôi nhìn thấy trái đất màu xanh da trời… Ôi, đẹp quá… Tuyệt vời quá…”

          Dư luận các nước phương Tây đưa tin đồn rằng trong khi bay quanh trái đất, Gagarin đã thốt lên :”Tôi chẳng nhìn thấy Thượng Đế ở trên này !”. Về sau, người ta khẳng định lại là Gagarin chẳng hề nói như vậy, nhưng nhà lãnh đạo tối cao của Liên Xô là Nikita Khrushchev đã phát biểu :”Gagarin bay vào vũ trụ, nhưng anh ta chẳng nhìn thấy Đức Chúa Trời ở trên đó !”.

          Sau chuyến bay lịch sử này, cả thế giới đều chúc mừng thành công kỳ diệu của Liên Xô . Yuri Gagarin được nhân loại đón chào như một người anh hùng đầy vinh quang . Anh được mời sang thăm nhiều nước như Italy, Anh, Đức, Canada, Nhật…

          Từ năm 1962 đến 1968, Gagarin tiếp tục tham gia các chương trình vũ trụ, và thử nghiệm thiết kế các con tàu vũ trụ sử dụng nhiều lần… Nhưng chính quyền xô-viết không bao giờ để Gagarin bay vào vũ trụ nữa, vì lo sợ tai nạn xảy ra với anh . Năm 1963, Gagarin được phong quân hàm Trung tướng . Thỉnh thoảng, Gagarin được tham gia bay trên các loại máy bay quân sự  .

          Ngày 27-3-1968, trên một chuyến bay huấn luyện xuất phát từ sân bay quân sự Chkalovsky, Yuri Gagarin và Vladimir Seryogin đã bị tử nạn khi chiếc máy bay Mig-15UTI lao xuống đất và nổ tung . Cho đến ngày nay vẫn chưa rõ nguyên nhân thật sự của tai nạn thảm khốc này .

Yuri Gagarin đã được vinh dự chôn cất tại nghĩa trang Bức tường Kremlin . Đồng thời, quê hương của ông là thị trấn Gzhatsk được đổi tên thành thị trấn Gagarin .

 .

“Tên lửa phóng tàu vũ trụ” 

Vostok (Phương Đông) là loại tàu vũ trụ nhỏ, không có khả năng đưa ba nhà du hành cùng bay vào vũ trụ . Vì vậy, Korolev và đồng nghiệp đã chế tạo ra loại tàu vũ trụ mới tên là Voskhod (Rạng Đông) . Tàu vũ trụ này có nhiều cải tiến hơn so với tàu Vostok . Tuy vậy, một trong những khó khăn lớn cho loại tàu Voskhod là nó cần hạ cánh bằng dù, nhưng phi hành đoàn ba người quá nặng, độ cao bung dù không đủ để kịp giảm vận tốc rơi . Đã thử nghiệm sử dụng loại dù có kích thước lớn hơn, nhưng không thành công . Sau khi bị trì hoãn một thời gian, vấn đề nan giải này được giải quyết nhờ có loại vật liệu mới để chế tạo dù .

Ngày 12 tháng 10 năm 1964, tàu vũ trụ Voskhod-1 đã chở ba nhà du hành là Komarov, Egorov và Feoktistov vào quỹ đạo bay quanh trái đất . Tên lửa đẩy của tàu được thiết kế mạnh hơn . Mặc dù vậy, trọng lượng mang theo của nó được giảm đến mức tối thiểu, cả ba nhà du hành đã không cần mặc bộ quần áo du hành nặng nề . Tàu Voskhod-1 đã bay thành công, đưa ba nhà du hành bay 16 vòng quanh Trái đất và quay trở về an toàn .

Ngày 18 tháng 3 năm 1965, tàu vũ trụ Voskhod-2 đã đưa Aleksei Arkhipovich Leonov vào quỹ đạo bay quanh trái đất . Anh là người đầu tiên trên thế giới bước ra khỏi con tàu, treo người lơ lửng và đi ngoài khoảng không vũ trụ . Mặc dù Leonov quay trở về trái đất an toàn, nhưng chuyến bay này suýt chút nữa thì trở thành một thảm họa, vì thế mà các chuyến bay tiếp theo bị trì hoãn . Một lần nữa, người Mỹ bị Liên Xô bỏ lại phía sau trong cuộc chạy đua chinh phục vũ trụ .

Sau những thành công với các thế hệ tàu vũ trụ Vostok và Voskhod, Korolev cùng các đồng nghiệp đề ra nhiều dự án tiếp theo là đưa người lên Mặt Trăng, đưa xe tự hành lên Mặt Trăng, chế tạo các tàu vũ trụ liên hợp Soyuz có khả năng kết nối với tàu khác trên không gian để trao đổi phi hành gia, phóng vệ tinh thám hiểm sao Hỏa và sao Thủy…

 

“Xe tự hành Lunakhod-1” 

 
“Tàu vũ trụ liên hợp Soyuz” 

Thật tiếc thay, Korolev không thể nhìn thấy các ước mơ của mình lần lượt trở thành hiện thực như thế nào ! Ông đã qua đời đột ngột năm 1966, khi các kế hoạch đưa người lên Mặt Trăng của Liên Xô đang được triển khai thực hiện, nhưng chưa đạt thành công . Đến năm 1969, Wernher von Braun đã giúp nước Mỹ đạt thành công đưa được người đổ bộ lên Mặt Trăng trước nhất trên thế giới .  

Từ trần 

Ngày 3 tháng 12 năm 1960, Korolev bị lên cơn đau tim dữ dội . Trong thời kỳ dưỡng bệnh, người ta còn phát hiện thận ông bị rối loạn . Mặc dù các bác sĩ khuyên Korolev phải giảm bớt cường độ làm việc, nhưng ông lại làm việc với mức độ tập trung và khẩn trương hơn trước đó .

Năm 1962, bệnh tim của Korolev trở nên rất trầm trọng . Sức khỏe ông sút kém dần, thính lực suy giảm vì những thử nghiệm động cơ tên lửa . Cuối năm 1965, người ta chẩn đoán ông bị ung thư ruột .  

“Nơi an nghỉ cuối cùng của Korolev trong bức tường Kremlin” 

Ngày 14 tháng 1 năm 1966, sau 9 ngày nằm trong bệnh viện, Sergei Korolev đã từ trần tại Moskva . Người dân Xô viết chỉ được biết đầy đủ tên tuổi và những cống hiến của Sergei Korolev sau khi ông đã qua đời . Lễ tang của Korolev được cử hành long trọng, chính quyền xô-viết an táng ông tại bức tường Kremlin, đó là một vinh dự lớn lao dành cho những cá nhân xuất sắc có nhiều cống hiến phục vụ Liên Xô . 

Các giải thưởng 

Sergei Korolev đã nhận được vô vàn giải thưởng vinh dự, trong đó đáng kể nhất là :

- Hai lần danh hiệu Anh hùng lao động xã hội chủ nghĩa năm 1956 và 1961 .

- Giải thưởng Lenin năm 1957 .

- Ba lần Huân chương Lenin .

- Trở thành Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô từ năm 1958 .

- Một đường phố của thủ đô Moskva mang tên ông là đường “Viện sĩ Hàn lâm Korolev” từ năm 1966 .

- Ngôi nhà Korolev sống từ 1959 đến 1966 ở số 6 đường Ostankinsky tại Moskva trở thành bảo tàng kỷ niệm, hàng năm có khoảng 3.000 khách tham quan .

- Một con tem được phát hành ở Liên Xô năm 1986 mang hình Korolev .

- Tên của Korolev được đặt cho một thị trấn gần Kaliningrad năm 1996 .

- Một miệng núi lửa trên Mặt Trăng và Sao Hỏa mang tên Korolev .

- Tên của Korolev được đặt cho một hành tinh nhỏ bay quanh mặt trời là “1855 Korolev”.




Đã được chỉnh sửa bởi Liêm - 19 Oct 2017 lúc 6:33am
Liêm
Quay về đầu
Viet Trung Xem từ trên xuống
Senior Member
Senior Member
Ảnh đại diện

Đã gia nhập: 12 May 2010
Địa chỉ: Ha Noi
Tình trạng: Offline
Đăng Bài: 1261
  Trích dẫn Viet Trung Trích dẫn  Trả lời bàiTrả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 01 Dec 2010 lúc 11:57pm
Một bài viết rất hay. Rất cảm ơn Liêm.

VT
Quay về đầu
Hap hao hoa Xem từ trên xuống
Newbie
Newbie


Đã gia nhập: 23 Oct 2010
Tình trạng: Offline
Đăng Bài: 33
  Trích dẫn Hap hao hoa Trích dẫn  Trả lời bàiTrả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 14 Jan 2011 lúc 8:26pm

 

NHÀN

Một mai, một cuốc, một cần câu
Thơ thẩn dầu ai vui thú nào

Ta dại ta ta tìm nơi vắng vẻ
Người khôn người đến chốn lao xao


Khôn mà khôn độc là khôn dại
Dại vốn hiền lành ấy dại khôn

 

Thu ăn măng trúc, đông ăn giá
Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao

Rượu đến cội cây ta sẽ uống
Nhìn xem phú quí tựa chiêm bao

 

                              Thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm

 

*

NGUYỄN BỈNH KHIÊM

 

Nguyễn Bỉnh Khiêm (14911585) được biết đến nhiều vì tư cách đạo đức, tài thơ văn của một nhà giáo có tiếng thời kỳ -Mạc phân tranh , cũng như tài tiên tri các tiến triển của lịch sử Việt Nam.

Tiểu sử

Ông sinh năm Tân Hợi đời vua Lê Thánh Tông, tức năm Hồng Đức thứ 22 (1491) tại làng Trung Am huyện Vĩnh Lại, Hải Dương, nay là làng Trung Am xã Lý Học huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Sinh trưởng trong một danh gia vọng tộc, thân phụ ông là Thái bảo Nghiêm Quận công Nguyễn Văn Định; thân mẫu là bà Nhữ Thị Thục, con gái quan Thượng thư Nhữ Văn Lân, là người giỏi văn thơ và am hiểu lý số, nên Nguyễn Bỉnh Khiêm từ sớm đã tiếp thụ truyền thống gia giáo kỷ cương.

Ông khôi ngô, tuấn tú, tư chất khác thường, một tuổi ông đã nói sõi, lên năm tuổi được mẹ dạy cho kinh sách, truyền miệng cho thơ văn chữ Nôm, ông học đâu nhớ đấy, không quên chữ nào.

Lớn lên ông theo học Bảng nhãn Lương Đắc Bằng ở làng Lạch Triều, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Ông sáng dạ, thông minh lại chăm chỉ học hành nên được thầy rất khen ngợi.

Thời bấy giờ trong nước biến loạn, ông không muốn xuất đầu, lộ diện, đành ở ẩn một nơi. Năm Đại Chính thứ sáu (1535) đời vua Mạc Đăng Doanh lúc 45 tuổi, ông mới đi thi và đậu Trạng nguyên. Vua Mạc cất ông lên làm Tả Thị lang Đông các Học sĩ. Vì ông đỗ Trạng nguyên và được phong tước Trình Tuyền hầu nên dân gian gọi ông là Trạng Trình.

Làm quan được bảy năm, ông dâng sớ hạch tội 18 lộng thần nhưng không được vua nghe nên xin cáo quan năm 1542.

Khi về trí sĩ, ông dựng am Bạch Vân và lấy hiệu Bạch Vân cư sĩ mở trường dạy học cạnh sông Tuyết, do đó học trò gọi ông là "Tuyết giang Phu tử". Bạn của ông là những tài danh lỗi lạc một thời như Bảng nhãn Bùi Doãn Đốc, Thám hoa Nguyễn Thừa Hưu, Thư Quốc công Thương thư Trạng nguyên Nguyễn Thiến. Học trò của ông có nhiều người nổi tiếng như Nguyễn Dữ- tác giả Truyền kỳ mạn lục, Thượng thư Bộ Lễ Lương Hữu Khánh,Trạng Bùng Phùng Khắc Khoan, Quốc công Nguyễn Quyện, Thượng thư Bộ Hộ Trạng nguyên Giáp Hải, Tiến sĩ Trương Thời Cử, Tiến sĩ Đinh Thời Trung, Hàn Giang Phu tử Nguyễn Văn Chính ...

Ông mất năm Ất Dậu (1585) hưởng thọ 95 tuổi. Lễ tang ông có quan phụ chính triều đình là Ứng vương Mạc Đôn Nhượng dẫn đầu các quan đại thần về viếng. Việc vua Mạc cử người được vua coi như cha về dự lễ tang nói lên sự trân trọng rất lớn của nhà Mạc với Trạng Trình. Trong buổi lễ tang ấy, Ứng vương đã thay mặt vua truy phong Nguyễn Bỉnh Khiêm tước Thái phó Trình Quốc công.

Tác phẩm văn chương

Nguyễn Bỉnh Khiêm đã để lại cho hậu thế những tác phẩm văn thơ có giá trị như tập thơ Bạch Vân, gồm hàng trăm bài thơ chữ Hán (còn lưu lại) và hai tập Trình Quốc công Bạch vân thi tậpTrình Quốc công Nguyễn Bỉnh Khiêm thi tập, hay còn gọi là Bạch Vân quốc ngữ thi, (với hàng trăm bài thơ chữ Nôm) hiện còn lưu lại được một quyển của Bạch Vân thi tập gồm 100 bài và 23 bài thơ trong tập Bạch Vân Gia Huấn mang nhiều chất hiện thực và triết lý sâu xa, thể hiện đạo lý đối nhân xử thế lấy đức bao trùm lên tất cả, mục đích để răn dạy đời.

Tiên tri

Khi theo học Bảng nhãn Lương Đắc Bằng, ông được truyền cho quyển Thái Ất thần kinh từ đó ông tinh thông về lý học, tướng số... Sau này, dù Nguyễn Bỉnh Khiêm không còn làm quan nhưng vua Mạc Hiến Tông (Mạc Phúc Hải) vẫn phong cho ông tước Trình Tuyền hầu vào năm Giáp Thìn (1544), ngụ ý đề cao ông có công khơi nguồn ngành lý học, giống như Trình Y Xuyên, Trình Minh Đạo bên Trung Hoa. Sau đó được thăng chức Thượng thư bộ Lại tước hiệu Trình quốc công.

Nhờ học tính theo Thái Ất, ông tiên đoán được biến cố xảy ra 500 năm sau này. Người Trung Hoa khen Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là "An Nam lý số hữu Trình Tuyền". Ông tinh thông về thuật số, được dân gian truyền tụng và suy tôn là "nhà tiên tri" số một của Việt Nam. Ông đã cho ra đời hàng loạt những lời tiên tri cho hậu thế mà người đời gọi là "Sấm Trạng Trình".

Tương truyền, ông là người đã đưa ra lời khuyên giúp các nhà Nguyễn, Mạc, Trịnh, Lê. Khi Nguyễn Hoàng sợ bị anh rể Trịnh Kiểm giết, ông khuyên nên xin về phía nam với câu "Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân" (có tài liệu viết là "khả dĩ dung thân") nghĩa là "Một dải Hoành Sơn có thể dung thân lâu dài". Nguyễn Hoàng nghe theo và lập được nghiệp lớn, truyền cho con cháu từ đất Thuận Hoá. Lúc nhà Mạc sắp mất cũng sai người đến hỏi ông, ông khuyên vua tôi nhà Mạc "Cao Bằng tuy thiển, khả diên số thể" (tức Cao Bằng tuy nhỏ, nhưng có thể giữ được). Nhà Mạc theo lời ông và giữ được đất Cao Bằng gần 80 năm nữa. Đối với Lê - Trịnh, khi vua Lê Trung Tông chết không có con nối, Trịnh Kiểm định thay ngôi nhà Lê nhưng còn sợ dư luận nên sai người đến hỏi ông. Ông nói với chú tiểu, nhưng thực ra là nói với bề tôi họ Trịnh: "Giữ chùa thờ Phật thì ăn oản" (ý nói giữ là bề tôi của các vua Lê thì lợi hơn). Trịnh Kiểm nghe theo, sai người tìm người tôn thất nhà Lê thuộc chi Lê Trừ (anh Lê Lợi) đưa lên ngôi, tức là vua Lê Anh Tông. Họ Trịnh mượn tiếng thờ nhà Lê nhưng nắm thực quyền điều hành chính sự, còn nhà Lê nhờ họ Trịnh lo đỡ cho mọi chuyện chính sự, hai bên nương tựa lẫn nhau tồn tại tới hơn 200 năm. Bởi thế còn có câu: "Lê tồn Trịnh tại".

Nhận xét

Nhận xét về Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhà sử học Phan Huy Chú đã viết trong bộ sách lớn Lịch triều hiến chương lọai chí: "Một bậc kỳ tài, hiền danh muôn thuở".

La Sơn Phu tử Nguyễn Thiếp khi về thăm đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm, có bài thơ Quá Trình tuyền mục tự (Qua thăm đền cũ Trình tuyền) đã xem Trình tuyền là người có tài "Huyền cơ tham tạo hóa" (nắm được huyền vi xen vào công việc của tạo hóa).

Tiến sĩ thời nhà Hậu Lê Vũ Khâm Lân đã làm bia ở đền Trạng Trình và nói rằng danh tiếng Trạng

Như núi Thái sơn, sao Bắc Đẩu

Nghìn năm sau như vẫn một ngày.

Giai thoại

Tương truyền thuở nhỏ Nguyễn Bỉnh Khiêm có tên là Văn Đạt. Mẹ ông là Nhữ thị vốn tinh thông tướng số và có ước vọng là lấy chồng làm vua hoặc có con làm vua. Do đó trong quá trình dạy dỗ, bà đã truyền cho ông mơ ước ấy rồi.

Một hôm khi bà đi vắng, ông Định ở nhà với con và tình cờ hát:

"Nguyệt treo cung, nguyệt treo cung".

Không ngờ Nguyễn Bỉnh Khiêm nhanh nhảu ứng đối lại ngay:

"Vịn tay tiên, nhè nhẹ rung".

Khi bà về đến nhà, ông rất tâm đắc kể lại chuyện ấy thì bị bà trách nuôi con mong làm vua làm chúa cớ sao lại mong làm bầy tôi (nguyệt chỉ bầy tôi).

Lại một lần khác bà dạy Nguyễn Bỉnh Khiêm câu hát

"Bống bống bang bang, ngày sau con lớn con tựa ngai vàng".

Ông Định hoảng sợ vì nếu triều đình hay được sẽ mất đầu về tội khi quân nên sửa lại:

"Bống bống bang bang, ngày sau con lớn con vịn ngai vàng".

Nhiều lần như vậy, bà rất bất bình nên bỏ đi. Nguyễn Bỉnh Khiêm lớn lên chỉ được ở cạnh bố.

Tương truyền sau đó bà lấy một người họ Phùng và sinh ra Trạng Bùng Phùng Khắc Khoan. Sau chính Khắc Khoan trở thành học trò của Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Bà Nhữ Thị vẫn không thoả chí vì họ Phùng không có chí làm vua.

Mãi sau này bà Nhữ tình cờ gặp một trang nam nhi làng chài đang kéo lưới mà bà tiếc nuối vì cho rằng người này có số làm vua, còn tuổi mình đã cao. Người đó chính là Mạc Đăng Dung, vị vua khai triều của nhà Mạc.

Hhh
Quay về đầu
Hap hao hoa Xem từ trên xuống
Newbie
Newbie


Đã gia nhập: 23 Oct 2010
Tình trạng: Offline
Đăng Bài: 33
  Trích dẫn Hap hao hoa Trích dẫn  Trả lời bàiTrả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 17 Feb 2011 lúc 8:30pm

MƯA  XUÂN

 

 

Em là con gái trong khung cửi

Dệt lụa quanh năm với mẹ già

Lòng trẻ còn như cây lụa trắng

Mẹ già chưa bán chợ làng xa .

 

Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay

Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy

Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ

Mẹ bảo: "thôn Đoài hát tối nay".

 

Lòng thấy giăng tơ một mối tình

Em ngừng thoi lại giữa tay xinh

Hình như hai má em bừng đỏ

Có lẽ là em nghĩ đến anh .

 

Bốn bên hàng xóm đã lên đèn

Em ngửa bàn tay trước mái hiên

Mưa chấm bàn tay từng chấm lạnh

Thế nào anh ấy chả sang xem !

 

Em xin phép mẹ, vội vàng đi

Mẹ bảo xem về kể mẹ nghe

Mưa bụi nên em không ướt áo

Thôn Đoài cách có một thôi đê .

 

Thôn Đoài vào đám hát thâu đêm

Em mải tìm anh chả thiết xem

Chắc hẳn đêm nay giường cửi lạnh

Thoi ngà nằm nhớ ngón tay em .

 

Chờ mãi anh sang anh chẳng sang

Thế mà hôm nọ hát bên làng

Năm tao bảy tuyết anh hò hẹn

Để cả mùa xuân cũng nhỡ nhàng !

 

Mình em lầm lũi trên đường về

Có ngắn gì đâu một dải đê !

Áo mỏng che đầu mưa nặng hạt

Lạnh lùng thêm tủi với canh khuya .

 

Bữa ấy mưa xuân đã ngại bay

Hoa xoan đã nát dưới chân dày

Hội chèo làng Đặng về ngang ngõ

Mẹ bảo : "Mùa xuân đã cạn ngày"

 

Anh ạ ! Mùa xuân đã cạn ngày

Bao giờ em mới gặp anh đây

Bao giờ hội Đặng đi ngang ngõ

Để mẹ em rằng : “Hát tối nay…”

 

                              (Thơ Nguyễn Bính – 1936)

 

Hhh
Quay về đầu
Liêm Xem từ trên xuống
Senior Member
Senior Member


Đã gia nhập: 10 Oct 2009
Tình trạng: Offline
Đăng Bài: 2903
  Trích dẫn Liêm Trích dẫn  Trả lời bàiTrả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 27 Apr 2011 lúc 7:41am

Chào các bạn !

 

Sau khi xuất bản cuốn sách “Bóng tròn thế giới và Pele”, tôi đã biên soạn thêm cuốn “Lịch sử Euro” và một số sách khác... Tôi biên soạn chỉ vì ham thích viết lăng nhăng, để tự thưởng thức mà thôi, chứ không hề muốn xuất bản thêm cuốn sách nào nữa, vì đã quá chán chường cái việc nhiêu khê, tốn kém và lỗ lã này !

 

Tháng 3 vừa rồi, Lão Hâm đã vào Sài Gòn tham dự buổi họp mặt đầu Xuân 2012 của Dự bị Kiev . Sau buổi họp mặt, Lão Hâm rủ tôi đến khách sạn tối hôm ấy để cùng xem trận Liverpool-MU trên vi tính một cách miễn phí, và bàn luận thêm về kế hoạch đi Bình Châu…

 

Tất nhiên là chúng tôi nói chuyện rôm rả . Tôi thú nhận rất mê bóng đá, nhưng vì giờ đấu khuya quá nên ít xem . Lão Hâm bèn tuyên bố hùng hồn :”Dù khuya cách mấy tớ cũng chẳng bỏ qua các trận bóng hay, nhất là Champions League hoặc các giải quốc tế !”. Nghe thấy vậy, tôi ngạc nhiên quá đỗi, sao Lão Hâm mê bóng đá đến thế nhỉ ? Thế rồi tôi tự nhủ rằng sẽ đăng sách “Lịch sử Euro” lên Diễn đàn Kiev, để Lão Hâm và các bạn ham mê bóng đá cùng đọc cho vui…

 

Khoảng 1 năm nữa sẽ đến Euro 2012 tổ chức tại Ba Lan và Ukraina . Bắt đầu từ tháng này tôi sẽ lần lượt đăng các bài viết của sách “Lịch sử Euro” xen kẽ với các bài viết của “Chuyện Dự bị Kiev 71” .

 

Đây là cuốn sách về lịch sử giải đấu Euro và cuộc đời của các ngôi sao bóng đá châu Âu . Nếu bạn nào (nhất là các bạn nữ) không muốn tìm hiểu về bóng đá, thì vẫn có thể tìm hiểu về cuộc đời thú vị của các ngôi sao bóng đá, hoặc chẳng cần đọc chữ mà chỉ xem hình ảnh thôi, cũng tạm đủ vui !

 

Liêm
Quay về đầu
quang anh Xem từ trên xuống
Senior Member
Senior Member
Ảnh đại diện

Đã gia nhập: 21 Mar 2011
Tình trạng: Offline
Đăng Bài: 1240
  Trích dẫn quang anh Trích dẫn  Trả lời bàiTrả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 27 Apr 2011 lúc 12:00pm
Chào Liêm !
Bây giờ thì không còn gì


Đã được chỉnh sửa bởi quang anh - 12 Mar 2012 lúc 11:17am
Quay về đầu
 Trả lời bài Trả lời bài Trang  123 170>

Di chuyển nhanh Những sự cho phép của diễn đàn Xem từ trên xuống



Trang này được hoàn thành trong 0.299 Giây.